Xây dựng Tầm Nhìn, Sứ Mệnh, Giá Trị Cốt Lõi cho doanh nghiệp

1. Tầm nhìn (Vision)

a) Khái niệm

Tầm nhìn là một hình ảnh, tiêu chuẩn, hình tượng độc đáo và lý tưởng trong tương lai, là những điều doanh nghiệp muốn đạt tới hoặc trở thành. Người lãnh đạo phải đặt câu hỏi ví như 5 năm nữa, 10 năm nữa… chúng ta muốn, chúng ta sẽ dẫn dắt tổ chức của chúng ta tới đâu? Tới bến bờ nào?

Tầm nhìn mô tả thế giới sẽ thay đổi thế nào nếu bạn đạt được mục tiêu. Nó có tác động tới vòng đời khách hàng của bạn.

Tầm nhìn là nói về “Tương lai” bởi vì nó phục vụ một khung thời gian có thể xảy đến ở đích tới, nhưng nó vẫn còn rất xa và mang một ý nghĩa trừu tượng. Nó khiến bạn suy nghĩ lớn và lâu dài. Nó mở mang đầu óc của bạn lên đến quy mô lớn hơn về những gì doanh nghiệp của bạn với tới được nếu được đẩy tới mức cực độ nhất. Khi làm điều đó, nó cần bạn phải kiểm tra xem liệu những gì bạn đang làm hôm nay có thực sự sẽ đưa bạn tới tương lai đó không?

b) Cách xác định Tầm nhìn ở tương lai như thế nào?

Bạn cần phải trả lời những câu hỏi sau:

  • Nếu bạn thực hiện hoàn hảo mọi thứ bạn mơ ước, cuộc sống của mọi người sẽ khác nhau như thế nào? Thế giới sẽ thay đổi như thế nào?
  • Tương lai lý tưởng đó trông như thế nào trong 1 năm, 5t năm hay 10 năm nữa?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu khái niệm, ý tưởng về kinh doanh của bạn đi xa hơn cả bạn nghĩ?

Mẫu câu cần dùng: Điền vào từng lựa chọn các ý tưởng của bạn để diễn đạt những gì bạn hướng tới:

Mẫu Câu Xác Định Tầm Nhìn

c) Một số ví dụ Tầm nhìn cụ thể, bạn hãy nhìn vào màu sắc so với mẫu câu

Kinh Đô

Mang hương vị đến cho cuộc sống mọi nhà bằng những thực phẩm an toàn, dinh dưỡng, tiện lợi và độc đáo

Vinamilk

Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.

Microsoft

Giúp cho các cá nhân và doanh nghiệp trên thế giới nhận ra năng lực của họ.

Teach for America

Tất cả trẻ em trong nước đều có cơ hội tiếp cận nền giáo dục hoàn hảo.

2. Sứ mệnh (Mission)

a) Khái niệm

Sứ mệnh là lý do để tổ chức tồn tại. Các tổ chức thường thể hiện sứ mệnh của mình bằng một “tuyên bố sứ mệnh” xúc tích, ngắn gọn, giải thích tổ chức đó tồn tại để làm gì và sẽ làm gì để tồn tại.

Đồng thời, Sứ mệnh cũng là kế hoạch bạn cần phải làm để đi tới Tầm nhìn. Làm thế nào bạn có thể đưa mục đích của bạn vào hành động, cùng với những người được hưởng lợi từ công việc của bạn. Nó phác thảo hướng đi của bạn bằng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng mà cụ thể cho thương hiệu của bạn.

b) Làm thế nào để xác định sứ mệnh?

Sứ mệnh là các nhiệm vụ bạn cần phải làm ở thời điểm hiện tại vì nó nói lên những hành động cụ thể, hiện tại mà một thương hiệu đang thực hiện.

Sứ mệnh của bạn là nơi thương hiệu của bạn chuyển từ trừu tượng sang cụ thể. Điều này tập trung vào các phương pháp bạn sử dụng để kích hoạt mục đích lớn hơn của bạn. Nó sắp xếp các nỗ lực của đội ngũ nhân viên và truyền đạt tới khách hàng của bạn cách thương hiệu của bạn cung cấp giá trị cho họ.

Bạn cần phải trả lời một số câu hỏi:

  • Để thỏa mãn Mục đích cốt lõi của doanh nghiệp, bạn cần phải thực hiện những hành động gì?
  • Bạn phục vụ cho phân khúc khách hàng cốt lõi nào?
  • Thương hiệu của bạn cung cấp giá trị trong mối quan hệ với nhu cầu của khách hàng như thế nào?
  • Cách tiếp cận của bạn để cung cấp giá trị đó bằng Lợi thế bán hàng độc nhất (USP) trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như nào?

Các mẫu bạn có thể dùng:

Mẫu Câu Xác Định Sứ Mệnh

c) Một số ví dụ về xác định sứ mệnh

Nike

Cảm hứng và sáng tạo dành cho mọi vận động viên trên thế giới.

Google

Sứ mệnh của chúng tôi là sắp xếp thông tin của thế giới cho tất cả mọi người và làm cho thông tin đó trở nên hữu ích và dễ tiếp cận.

IKEA

Cung cấp một loạt các sản phẩm trang trí nội thất gia đình được thiết kế tốt với giá thấp đến mức hầu như ai cũng có thể mua được.

d) Một bản tuyên bố sứ mệnh có hiệu quả thường phải đáp ứng các tiêu chí sau

  • Rõ ràng, dễ hiểu. Ngắn gọn và cô đọng;
  • Chỉ ra được tại sao ta làm việc đó và lý do tồn tại của tổ chức là gì?
  • Phải đưa ra được định hướng cho các hoạt động thích hợp và không quá hẹp;
  • Phải thể hiện được các cơ hội và chỉ ra được cái mà xã hội nhớ đến chúng ta;
  • Phù hợp với các khả năng riêng có của ta;
  • Phải thấy được cam kết của chúng ta.

e) Những sai lầm thường gặp với sứ mệnh của tổ chức

  • Không có tuyên bố sứ mệnh;
  • Đồng nhất chức năng nhiệm vụ với sứ mệnh;
  • Các mục tiêu nhiệm vụ mâu thuẫn với sứ mệnh hoặc đi chệch hướng đề ra trong sứ mệnh;
  • Sứ mệnh không được mọi người hiểu và ủng hộ;
  • Sứ mệnh không được rõ ràng hoặc không được truyền đạt rõ ràng tới cá nhân trong tổ chức, không thể hiện rõ phương hướng hoạt động của tổ chức;

3. Giá trị cốt lõi

a) Khái niệm

Là các nguyên tắc, nguyên lý nền tảng và bền vững của tổ chức.

Giá trị là những gì chúng ta tin và cách chúng ta cư xử. Giá trị là một tiêu chuẩn ứng xử thương hiệu ngay cả khi (và đặc biệt khi) mọi thứ trở nên khó khăn.

Giá trị tạo nên văn hóa doanh nghiệp, đó là các quy tắc của một cuộc chơi mà bất kỳ ai tham gia vào doanh nghiệp đó đều cần phải tuân theo.

b) Cách xác định giá trị như thế nào?

Giá trị cốt lõi là những gì bạn cần phải làm Ngay bây giờ, vì đây là những nguyên tắc hướng dẫn các quyết định hàng ngày khi chúng xảy ra trong thời điểm này.

Giá trị cốt lõi đứng độc lập với các hoạt động kinh doanh cụ thể. Nó là cách để xây dựng lên cấu trúc văn hóa thương hiệu của bạn và tạo cách thức vận hành dựa trên văn hóa đó. Nó là một công cụ mang đến cảm giác nhất quán và tạo dựng niềm tin cho đội ngũ nhân viên và với khách hàng của bạn.

Các quyết định hoạt động của doanh nghiệp phải hợp nhất với giá trị cốt lõi một cách rõ ràng, nhất quán.

Bạn cần phải trả lời một số câu hỏi để xác định Giá trị cốt lõi

  • Những hành vi nào là quan trọng và không thể thương lượng bất kể bạn đang làm gì?
  • Làm thế nào để tạo một tấm gương trước đội ngũ nhân viên khi bạn làm việc để đưa tầm nhìn vào cuộc sống?
  • Bạn sẽ mô tả chính mình và đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả nhất là như thế nào?
  • Đội ngũ nhân viên sẽ giao tiếp và thể hiện chính mình như thế nào?
  • Những đặc tính cá nhân và thái độ nào là quan trọng?

Chọn giữa 2-3 Giá trị cốt lõi trong mỗi bảng giá trị cốt lõi bên dưới. Bạn cũng có thể viết các giá trị của riếng bạn vào chỗ trống. Bạn nên nhắm tới 5-8 giá trị cốt lõi trong tổng số này.

Các giá trị nền tảng và nhu cầu cơ bản (chọn 2-3)
An toàn Tin cậy Sức khỏe
Năng lực Đồng cảm Lạc quan
Tò mò

 

Các giá trị tôn trọng và tuân thủ (chọn 2-3)
Chân thành Công bằng Bình đẳng
Hiệu quả Liên kết Hào phóng
Tự do Truyền thống Tiến bộ
Yêu thương Vui vẻ Nhanh nhẹn
Tôn trọng Tầm nhìn Mạnh mẽ

 

Các giá trị tự thể hiện và biểu đạt (chọn 2-3)
Trí tưởng tượng Sáng tạo Bình đẳng
Vị tha Thịnh vượng Biểu đạt
Trung thực Trao quyền Quản lý
Chính trực

 

c) Ví dụ về các giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi của Zappos

  • Mang đến trải nghiệm WOW thông qua dịch vụ
  • Định hướng thay đổi
  • Tạo niềm vui và một chút kỳ lạ
  • Phiêu lưu, sáng tạo và cởi mở
  • Theo đuổi sự phát triển và học tập
  • Xây dựng mối quan hệ giao tiếp cởi mở và trung thực
  • Xây dựng một đội ngũ tích cực và tinh thần gia đình
  • Làm ít được nhiều
  • Đam mê và quyết đoán
  • Khiêm tốn

Giá trị cốt lõi của Google

  • Tập trung vào người dùng và những người khác sẽ tự làm theo.
  • Nên chỉ tập trung làm một thứ thực sự, thực sự tốt.
  • Nhanh thì tốt hơn chậm.
  • Dân chủ trên hoạt động web.
  • Bạn không cần phải có mặt tại bàn để cần câu trả lời.
  • Bạn có thể kiếm tiền mà không làm điều ác.
  • Có rất nhiều thông tin ngoài kia.
  • Nhu cầu thông tin vượt mọi biên giới.
  • Bạn có thể nghiêm túc mà không cần mặc trang trọng.
  • Tuyệt vời vẫn chưa phải là tốt.

Giá trị Cốt lõi của Unilever

  • Lãnh đạo: Sự can đảm để định hướng một tương lai tốt hơn
  • Hợp tác: Tận dụng thiên tài tập thể
  • Chính trực: Hãy thực tế
  • Trách nhiệm: Nếu nó là như vậy, nó tùy thuộc vào tôi
  • Đam mê: Cam kết trong trái tim và tâm trí
  • Đa dạng: Bao gồm thương hiệu của chúng tôi.
  • Chất lượng: Những gì chúng tôi làm, chúng tôi làm tốt

 

 

 

 

 

 

Bài viết mới nhất
29/04/2021
Quy trình tổng thể triển khai BSC/KPI
Tải xuống file quy trình Quy trình tổng thể triển khai BSC_KPI (1)
28/04/2021
Báo cái tài chính là gì? Mục đích & Nguyên tắc lập BCTC
Báo cáo tài chính là loại hình văn bản không còn xa lạ gì với mọi người nữa. Đây là...
28/04/2021
Quy Trình Báo cáo kiểm soát dòng tiền hiệu quả (update 2021)
Dòng tiền là yếu tố chính quyết định trực tiếp đến sự tồn tại của doanh nghiệp. Kiểm soát dòng...
27/04/2021
Thinking out of the box, công cụ tuyệt vời để có những giải pháp sáng tạo hiệu quả
Thinking out of box thường được biết đến như tư duy vượt giới hạn. Nó cực kỳ hữu ích bởi...

bài viết liên quan

29/04/2021
Quy trình tổng thể triển khai BSC/KPI
Tải xuống file quy trình Quy trình tổng thể triển khai BSC_KPI (1)
28/04/2021
Báo cái tài chính là gì? Mục đích & Nguyên tắc lập BCTC
Báo cáo tài chính là loại hình văn bản không còn xa lạ gì với mọi người nữa. Đây là...
28/04/2021
Quy Trình Báo cáo kiểm soát dòng tiền hiệu quả (update 2021)
Dòng tiền là yếu tố chính quyết định trực tiếp đến sự tồn tại của doanh nghiệp. Kiểm soát dòng...
27/04/2021
Thinking out of the box, công cụ tuyệt vời để có những giải pháp sáng tạo hiệu quả
Thinking out of box thường được biết đến như tư duy vượt giới hạn. Nó cực kỳ hữu ích bởi...
27/04/2021
Ma trận Eisenhower – Phương pháp quản lý thời gian hiệu quả của vị Tổng thống Mỹ
Eisenhower là Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ, ông phục vụ hai nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 1953 đến...
27/04/2021
Hệ thống quy phạm nội bộ doanh nghiệp
Hệ thống quy phạm nội bộ của một doanh nghiệp bao gồm tổng thể các quy chế, quy trình, quy...
024.7303.2838