ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG DOANH NGHIỆP

Năm 2018, ngành công nghiệp AI tăng trưởng hơn 70% so với năm 2017, tương đương 200 tỷ USD. Đây không chỉ là xu hướng mà còn là lợi thế cạnh tranh rất lớn đối với các DN trên thế giới và Việt Nam. Tại Việt Nam, AI đã và đang được ứng dụng mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực như y tế, ngân hàng, giáo dục, nông nghiệp, giao thông, thương mại điện tử… Vì vậy, AI được xem là động lực tăng trưởng của doanh nghiệp và đem lại lợi thế rất lớn trong hoạt động kinh doanh.

0C675A8E1061478D2B7B21B330093444 - Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo Trong Doanh Nghiệp
Ứng dụng của AI trong doanh nghiệp

Thực trạng hiện nay tại Việt Nam

Như chúng ta đã thấy, kinh doanh là một trong những lĩnh vực tồn tại nhiều hoạt động cạnh tranh gay gắt nhất hiện nay và đặc điểm của nó gắn chặt với nhu cầu của khách hàng. Trong “ván bài” đó, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn dành lấy lợi thế về mình. Thế nhưng, giữa kỷ nguyên kỹ thuật số đang phát triển từng bước như vũ bão thì việc bán hàng cần phải được áp dụng càng nhiều thành tựu công nghệ hiện đại càng tốt. Không chỉ tiết kiệm công sức, các công cụ này còn giảm thiểu chi phí vận hành doanh nghiệp và chăm sóc khách hàng tốt hơn.

  • Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel cho biết, việc ứng dụng AI đang là một trong những định hướng chiến lược trong tương lai. Trong lĩnh vực y tế, Viettel là đơn vị đầu tiên triển khai ứng dụng AI trong chẩn đoán nội soi qua hình ảnh, giúp tự động xác định, khoanh vùng và đánh giá mức độ tổn thương của hệ tiêu hóa – nơi vốn có nhiều căn bệnh phổ biến tại Việt Nam. Sử dụng AI giúp thời gian chẩn đoán nhanh gấp 5 lần so với phương pháp truyền thống, độ chính xác lên đến 90%. Bên cạnh lĩnh vực y tế, Viettel cũng đang ứng dụng AI trong các dự án về quản lý rừng và an ninh mạng…
  • Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT cho rằng, AI là yếu tố quan trọng nhất trong ngành công nghiệp 4.0. AI có mặt và làm thay đổi tích cực tất cả các lĩnh vực quan trọng trong đời sống như tài chính – ngân hàng, công nghiệp nặng, vận tải, game… Chính vì vậy FPT đã ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực, cung cấp  các dịch vụ AI cho các DN. Đồng thời mới đây, đại học FPT cũng đã mở chuyên ngành đào tạo về AI và IoT…

Trên thực tế, phần lớn các tập đoàn lớn như Viettel, FPT, VNPT… không chỉ ứng dụng AI trong các hoạt động, mà còn tập trung xây dựng những giải pháp về AI, đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ mới theo xu hướng của cuộc cách mạng số như AI, kết nối vạn vật (Internet of things – IoT), dữ liệu lớn, điện toán đám mây…

Có thể thấy, không chỉ các tập đoàn lớn ở Việt Nam ứng dụng AI trong hoạt động sản xuất, mà hiện nay nhiều DNNVV, đặc biệt là các start-up cũng bắt đầu quan tâm việc ứng dụng AI trong các mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, việc ứng dụng AI tại những DNNVV ở Việt Nam còn đang gặp nhiều khó khăn, nhất là về vốn và nguồn nhân lực.

Đây là 10 trường hợp sử dụng AI điển hình đã đóng vai trò quan trọng trong thế giới kinh doanh ngày nay:

Ddd22Afddcfd47588Fb68Be3Dcf428E3 - Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo Trong Doanh Nghiệp
AI điển hình đóng vai trò quan trọng trong thế giới kinh doanh ngày nay
  • Bảo mật CNTT: AI có thể phân tích hàng triệu file và xác định file nào chứa phần mềm độc hại. AI cũng có thể tìm kiếm các khuôn mẫu người dùng cuối trong cách họ truy cập vào đám mây để nhận ra sự bất thường và dự đoán các mối đe dọa về bảo mật.
  • Giao dịch tài chính: Dựa trên xu hướng lịch sử, AI có thể dự đoán khi nào mua và bán chứng khoán và sau đó thực hiện giao dịch ở tốc độ cao và khối lượng cao để nhà đầu tư có thể khóa giá mua và bán định trước của mình.
  • Chăm sóc sức khỏe: Thuật toán học máy. có thể xử lý nhiều thông tin hơn và phát hiện nhiều mẫu hơn để hiểu các tác nhân và nguy cơ gây bệnh ở những quần thể dân cư rộng lớn.
  • Bảo hiểm: Các doanh nghiệp có thể dự đoán nhu cầu của khách hàng bằng cách xác định các sự kiện trong cuộc sống và dự đoán các sự kiện đó tác động đến nhu cầu bảo hiểm như thế nào.
  • Tiếp thị: Ở lĩnh vực này AI đã được phát triển tốt và sẽ tiếp tục được mở rộng. Các công ty có thể phân phối các quảng cáo online được cá nhân hóa, email, thư trực tiếp và phiếu giảm giá, dựa trên hoạt động Internet của người dùng cuối.
  • Phát hiện gian lận: AI có thể phát hiện các trường hợp gian lận tiềm năng trong các loại giao dịch thẻ tín dụng trực tuyến khác nhau. Công nghệ sẽ so sánh hàng triệu giao dịch và tìm ra điểm khác biệt giữa hoạt động hợp pháp và gian lận.
  • Trợ lý cá nhân: Google, Amazon và trợ lý cá nhân của Apple đã được phổ biến trong nhà. Giao diện trò chuyện cũng sẽ trở nên ngày càng phổ biến khi tương tác với công nghệ trong môi trường kinh doanh khi tương tác hỗ trợ giọng nói được thêm vào trang tổng quan trên màn hình
  • Dịch vụ khách hàng: Thuật toán học máy với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể thay thế các nhân viên phòng dịch vụ khách hàng, xác thực khách hàng bằng giọng nói của họ và nhanh chóng chuyển họ đến đúng thông tin họ cần hoặc một người hỗ trợ phù hợp.
  • Pháp lý: Hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên – natural language processing – có thể dịch các văn bản pháp lý thành ngôn ngữ thân thiện hơn cho khách hàng và giúp luật sư phân loại thông tin để chuẩn bị cho các phiên tòa.
  • Sản xuất: Wi-Fi và các thiết bị kết nối mạng có thể thu thập dữ liệu từ chuỗi cung ứng cũng như từ dữ liệu thiết kế sản phẩm, quá trình phát triển, sản xuất, phân phối và các điểm trải nghiệm sản phẩm – customer touch point – để xây dựng bộ cơ sở dữ liệu chi tiết nhằm cải thiện hiệu quả quy trình làm việc.

 

Bài viết mới nhất
LỢI ÍCH CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
09/04/2021
LỢI ÍCH CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Bản chất cốt lõi của Web và Internet phát triển trong tương lai chính là thương mại. Các trung tâm...
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ NGHÀNH GÌ ?
09/04/2021
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ NGHÀNH GÌ ?
Có thể nói Việt Nam chúng ta là một nước có tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh và...
HẠ TẦNG SỐ – NỀN TẢNG CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ
09/04/2021
HẠ TẦNG SỐ – NỀN TẢNG CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ
Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên số, xã hội số và trong vòng 10 năm tới, thế giới sẽ...
CÔNG NGHỆ SỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN NGÀNH KẾ TOÁN Ở VIỆT NAM
09/04/2021
CÔNG NGHỆ SỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN NGÀNH KẾ TOÁN Ở VIỆT NAM
Sự bùng nổ của công nghệ số tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực kế toán. Vai trò của kế...

bài viết liên quan

LỢI ÍCH CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
09/04/2021
LỢI ÍCH CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Bản chất cốt lõi của Web và Internet phát triển trong tương lai chính là thương mại. Các trung tâm...
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ NGHÀNH GÌ ?
09/04/2021
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ NGHÀNH GÌ ?
Có thể nói Việt Nam chúng ta là một nước có tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh và...
HẠ TẦNG SỐ – NỀN TẢNG CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ
09/04/2021
HẠ TẦNG SỐ – NỀN TẢNG CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ
Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên số, xã hội số và trong vòng 10 năm tới, thế giới sẽ...
CÔNG NGHỆ SỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN NGÀNH KẾ TOÁN Ở VIỆT NAM
09/04/2021
CÔNG NGHỆ SỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN NGÀNH KẾ TOÁN Ở VIỆT NAM
Sự bùng nổ của công nghệ số tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực kế toán. Vai trò của kế...
024.7303.2838