Bắt đầu với OKRs

Thiết lập mục tiêu là một phần thiết yếu trong cuộc sống của các nhà quản lý và CEO. Nếu không đặt ra các mục tiêu cụ thể, bạn có nguy cơ đánh mất hoàn toàn sự tập trung và mất đi sự đầu tư vào những điều thực sự quan trọng. Tuy nhiên, đối với nhân viên, việc thiết lập mục tiêu có vẻ lại là một sự lãng phí thời gian rất lớn.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu sếp của bạn đến công ty và tuyên bố rằng “chúng ta sẽ bắt đầu sử dụng Mục tiêu và kết quả chính (OKRs) để xây dựng mục tiêu hàng quý kể từ hôm nay”? Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời ngay dưới đây.

Hướng dẫn nhân viên làm OKRs

Khi mà nhân viên không hào hứng với việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp, hệ thống thiết lập mục tiêu thường sẽ thất bại. Thông thường, mọi người thường bị mắc kẹt theo cách làm cũ (đặc biệt là khi trước đó chưa từng có một hệ thống nào được áp dụng) hoặc nhân viên sẽ cảm thấy học hỏi theo 1 hệ thống mới là một sự lãng phí thời gian.

Tuy nhiên, xét về mặt cốt lõi, có một hệ thống quản lý là cực kỳ cần thiết. Bắt đầu với OKRs chỉ là một cách để tiếp cận điều này.

Mọi thành viên trong nhóm nên hiểu rõ về các mục tiêu lớn khi sử dụng OKRs. Cuối cùng thì, khi mọi thứ càng trong suốt thì mọi chuyện càng dễ dàng hơn.

Khi tất cả thành viên hiểu được công việc của họ có tầm ảnh hưởng như thế nào, sự cam kết, động lực cũng như sự quyết tâm từ mọi người sẽ tăng lên. Có một quy trình hướng dẫn nhân viên làm OKRs sẽ giúp bạn tạo dựng mọi thứ với một trong những hệ thống quản trị đơn giản và thân thiện với người sử dụng nhất hiện nay. Hãy thử làm việc này nhé.

Hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn chính xác cách để bắt đầu.

Những điều cơ bản để bắt đầu với OKRs 

OKRs là một quy trình đơn giản để thiết lập mục tiêu cho công ty, nhóm và cá nhân, trong khi đồng thời kết nối các mục tiêu đó với 3-4 kết quả có thể đo lường được. Khi bạn đạt được các kết quả đó, toàn bộ mục tiêu đề ra sẽ được đánh giá là “đã hoàn thành”.

Điều này có nghĩa là khi bạn đạt được điều gì đó với các kết quả có thể đo lường được này, thì mục tiêu cũng sẽ tiến triển. Để đạt được kết quả, bạn cũng cần thử nhiều thứ khác nhau, bằng cách tập trung vào các kết quả mà bạn có thể thấy được, cách mà các nhiệm vụ hàng ngày của bạn tác động đến các mục tiêu hàng quý của bạn.

Sao 3 năm sử dụng phương pháp OKRs, tôi có thể nói rằng tôi đã tiết kiệm khoảng 5 tiếng mỗi tuần bằng cách tập trung vào những điều thật sự quan trọng nhờ có hướng dẫn thực hiện OKRs của mình. Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi đi làm và quản lý của tôi cũng tỏ ra hài lòng hơn.

Cấu trúc OKRs 

Bạn sẽ bắt đầu bằng cách vạch ra 3 tới 5 mục tiêu ở cấp độ công ty, nhóm hoặc các nhân.

Các mục tiêu cần phải có tính tham vọng, định tính, có giới hạn thời gian rõ ràng và phải thực hiện được bởi cá nhân hoặc cả nhóm đó. Ví dụ như “Làm tăng sự hài lòng của khách hàng”.

Trong mỗi mục tiêu, hãy đặt ra 3-5 kết quả đo lường được. Những kết quả chính này sẽ chỉ ra cho chúng ta thấy được thành công là như thế nào. Với mỗi kết quả chính, bạn sẽ biết được khi nào thì mình đạt được mục tiêu. Các mục tiêu chính không phải là các đầu việc phải làm, chúng là những kết quả cuối cùng của việc hoàn thành một chuỗi các đầu việc khác nhau. Cần đặc biệt lưu ý rằng, các đầu việc phải làm không thuộc về các Kết quả chính (KRs).

Các Kết quả chính phải được định lượng, có thể đạt được, có cách đánh giá khách quan, thách thức nhưng không phải là bất khả thi. Kết quả OKRs có thể dựa trên sự tăng trưởng, hiệu suất, doanh thu hoặc mức độ tham gia. Chúng thường ở dạng con số, nhưng cũng có thể được trình bày dưới dạng “hoàn thành/không hoàn thành” hoặc được phân loại bằng hệ thống nhị phân 0 hoặc 1.

Sử dụng Mục tiêu được đưa ra ở trên “Làm tăng sự hài lòng của khách hàng”, một Kết quả chính tốt sẽ là “Nhận được 100 đánh giá tích cực trong cuộc trò chuyện hỗ trợ”.

Sử dụng OKRs giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và cam kết hơn trong công việc. Theo kết quả khảo sát khách hàng của chúng tôi, một người dùng trung bình tham gia nhiều hơn gấp đôi so với nhân viên trung bình ở Mỹ và gấp 6 lần so với nhân viên trung bình trên toàn thế giới (tỷ lệ tham gia của nhân viên Mỹ là 30% và trên toàn thế giới là 13%).

Những người tham gia vào khảo sát cũng thích những mối quan hệ tích cực nơi làm việc. Điều này đóng góp rất nhiều cho môi trường làm việc và tinh thần đồng đội.

Bài viết mới nhất
29/04/2021
Quy trình tổng thể triển khai BSC/KPI
Tải xuống file quy trình Quy trình tổng thể triển khai BSC_KPI (1)
28/04/2021
Báo cái tài chính là gì? Mục đích & Nguyên tắc lập BCTC
Báo cáo tài chính là loại hình văn bản không còn xa lạ gì với mọi người nữa. Đây là...
28/04/2021
Quy Trình Báo cáo kiểm soát dòng tiền hiệu quả (update 2021)
Dòng tiền là yếu tố chính quyết định trực tiếp đến sự tồn tại của doanh nghiệp. Kiểm soát dòng...
27/04/2021
Thinking out of the box, công cụ tuyệt vời để có những giải pháp sáng tạo hiệu quả
Thinking out of box thường được biết đến như tư duy vượt giới hạn. Nó cực kỳ hữu ích bởi...

bài viết liên quan

29/04/2021
Quy trình tổng thể triển khai BSC/KPI
Tải xuống file quy trình Quy trình tổng thể triển khai BSC_KPI (1)
28/04/2021
Báo cái tài chính là gì? Mục đích & Nguyên tắc lập BCTC
Báo cáo tài chính là loại hình văn bản không còn xa lạ gì với mọi người nữa. Đây là...
28/04/2021
Quy Trình Báo cáo kiểm soát dòng tiền hiệu quả (update 2021)
Dòng tiền là yếu tố chính quyết định trực tiếp đến sự tồn tại của doanh nghiệp. Kiểm soát dòng...
27/04/2021
Thinking out of the box, công cụ tuyệt vời để có những giải pháp sáng tạo hiệu quả
Thinking out of box thường được biết đến như tư duy vượt giới hạn. Nó cực kỳ hữu ích bởi...
27/04/2021
Ma trận Eisenhower – Phương pháp quản lý thời gian hiệu quả của vị Tổng thống Mỹ
Eisenhower là Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ, ông phục vụ hai nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 1953 đến...
27/04/2021
Hệ thống quy phạm nội bộ doanh nghiệp
Hệ thống quy phạm nội bộ của một doanh nghiệp bao gồm tổng thể các quy chế, quy trình, quy...
024.7303.2838