Bắt đầu với OKRs

Thiết lập mục tiêu là một phần thiết yếu trong cuộc sống của các nhà quản lý và CEO. Nếu không đặt ra các mục tiêu cụ thể, bạn có nguy cơ đánh mất hoàn toàn sự tập trung và mất đi sự đầu tư vào những điều thực sự quan trọng. Tuy nhiên, đối với nhân viên, việc thiết lập mục tiêu có vẻ lại là một sự lãng phí thời gian rất lớn.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu sếp của bạn đến công ty và tuyên bố rằng “chúng ta sẽ bắt đầu sử dụng Mục tiêu và kết quả chính (OKRs) để xây dựng mục tiêu hàng quý kể từ hôm nay”? Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời ngay dưới đây.

Hướng dẫn nhân viên làm OKRs

Khi mà nhân viên không hào hứng với việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp, hệ thống thiết lập mục tiêu thường sẽ thất bại. Thông thường, mọi người thường bị mắc kẹt theo cách làm cũ (đặc biệt là khi trước đó chưa từng có một hệ thống nào được áp dụng) hoặc nhân viên sẽ cảm thấy học hỏi theo 1 hệ thống mới là một sự lãng phí thời gian.

Tuy nhiên, xét về mặt cốt lõi, có một hệ thống quản lý là cực kỳ cần thiết. Bắt đầu với OKRs chỉ là một cách để tiếp cận điều này.

Mọi thành viên trong nhóm nên hiểu rõ về các mục tiêu lớn khi sử dụng OKRs. Cuối cùng thì, khi mọi thứ càng trong suốt thì mọi chuyện càng dễ dàng hơn.

Khi tất cả thành viên hiểu được công việc của họ có tầm ảnh hưởng như thế nào, sự cam kết, động lực cũng như sự quyết tâm từ mọi người sẽ tăng lên. Có một quy trình hướng dẫn nhân viên làm OKRs sẽ giúp bạn tạo dựng mọi thứ với một trong những hệ thống quản trị đơn giản và thân thiện với người sử dụng nhất hiện nay. Hãy thử làm việc này nhé.

Hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn chính xác cách để bắt đầu.

Những điều cơ bản để bắt đầu với OKRs 

OKRs là một quy trình đơn giản để thiết lập mục tiêu cho công ty, nhóm và cá nhân, trong khi đồng thời kết nối các mục tiêu đó với 3-4 kết quả có thể đo lường được. Khi bạn đạt được các kết quả đó, toàn bộ mục tiêu đề ra sẽ được đánh giá là “đã hoàn thành”.

Điều này có nghĩa là khi bạn đạt được điều gì đó với các kết quả có thể đo lường được này, thì mục tiêu cũng sẽ tiến triển. Để đạt được kết quả, bạn cũng cần thử nhiều thứ khác nhau, bằng cách tập trung vào các kết quả mà bạn có thể thấy được, cách mà các nhiệm vụ hàng ngày của bạn tác động đến các mục tiêu hàng quý của bạn.

Sao 3 năm sử dụng phương pháp OKRs, tôi có thể nói rằng tôi đã tiết kiệm khoảng 5 tiếng mỗi tuần bằng cách tập trung vào những điều thật sự quan trọng nhờ có hướng dẫn thực hiện OKRs của mình. Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi đi làm và quản lý của tôi cũng tỏ ra hài lòng hơn.

Cấu trúc OKRs 

Bạn sẽ bắt đầu bằng cách vạch ra 3 tới 5 mục tiêu ở cấp độ công ty, nhóm hoặc các nhân.

Các mục tiêu cần phải có tính tham vọng, định tính, có giới hạn thời gian rõ ràng và phải thực hiện được bởi cá nhân hoặc cả nhóm đó. Ví dụ như “Làm tăng sự hài lòng của khách hàng”.

Trong mỗi mục tiêu, hãy đặt ra 3-5 kết quả đo lường được. Những kết quả chính này sẽ chỉ ra cho chúng ta thấy được thành công là như thế nào. Với mỗi kết quả chính, bạn sẽ biết được khi nào thì mình đạt được mục tiêu. Các mục tiêu chính không phải là các đầu việc phải làm, chúng là những kết quả cuối cùng của việc hoàn thành một chuỗi các đầu việc khác nhau. Cần đặc biệt lưu ý rằng, các đầu việc phải làm không thuộc về các Kết quả chính (KRs).

Các Kết quả chính phải được định lượng, có thể đạt được, có cách đánh giá khách quan, thách thức nhưng không phải là bất khả thi. Kết quả OKRs có thể dựa trên sự tăng trưởng, hiệu suất, doanh thu hoặc mức độ tham gia. Chúng thường ở dạng con số, nhưng cũng có thể được trình bày dưới dạng “hoàn thành/không hoàn thành” hoặc được phân loại bằng hệ thống nhị phân 0 hoặc 1.

Sử dụng Mục tiêu được đưa ra ở trên “Làm tăng sự hài lòng của khách hàng”, một Kết quả chính tốt sẽ là “Nhận được 100 đánh giá tích cực trong cuộc trò chuyện hỗ trợ”.

Sử dụng OKRs giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và cam kết hơn trong công việc. Theo kết quả khảo sát khách hàng của chúng tôi, một người dùng trung bình tham gia nhiều hơn gấp đôi so với nhân viên trung bình ở Mỹ và gấp 6 lần so với nhân viên trung bình trên toàn thế giới (tỷ lệ tham gia của nhân viên Mỹ là 30% và trên toàn thế giới là 13%).

Những người tham gia vào khảo sát cũng thích những mối quan hệ tích cực nơi làm việc. Điều này đóng góp rất nhiều cho môi trường làm việc và tinh thần đồng đội.

Bài viết mới nhất
08/09/2020
BI (Business Intelligence)
Hệ thống BI (Business Intelligence) là “công cụ hỗ trợ giúp doanh nghiệp truy cập các thông tin tối quan trọng...
08/09/2020
Trực quan hóa dữ liệu là gì?
Trực quan hóa dữ liệu đang trở nên ngày càng quan trọng đối với những người làm công việc quản...
08/09/2020
Data Warehouse và ứng dụng tại doanh nghiệp
Data Warehouse tạm dịch kho dữ liệu là một kỹ thuật thu thập và quản lý dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau...
20/08/2020
Bắt đầu với OKRs
Thiết lập mục tiêu là một phần thiết yếu trong cuộc sống của các nhà quản lý và CEO. Nếu không...

bài viết liên quan

08/09/2020
BI (Business Intelligence)
Hệ thống BI (Business Intelligence) là “công cụ hỗ trợ giúp doanh nghiệp truy cập các thông tin tối quan trọng...
08/09/2020
Trực quan hóa dữ liệu là gì?
Trực quan hóa dữ liệu đang trở nên ngày càng quan trọng đối với những người làm công việc quản...
08/09/2020
Data Warehouse và ứng dụng tại doanh nghiệp
Data Warehouse tạm dịch kho dữ liệu là một kỹ thuật thu thập và quản lý dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau...
20/08/2020
Bắt đầu với OKRs
Thiết lập mục tiêu là một phần thiết yếu trong cuộc sống của các nhà quản lý và CEO. Nếu không...
024.7100.8666