BIG DATA TRONG NỀN KINH TẾ SỐ

Rất nhiều nhóm chuyên gia đã bắt tay vào giải quyết bài toán thu thập, tổng hợp và xử lý một khối lượng khổng lồ dữ liệu để phục vụ quy trình-  phân tích từ rất lâu nhưng chỉ đến những năm đầu của thế kỉ 21, khái niệm Big Data mới được hình thành. Dữ liệu lớn (Big Data) đang được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, tạo những chuyển biến ấn tượng, giúp tăng hiệu quả và năng suất của doanh nghiệp.

VẬY, BIG DATA LÀ GÌ

Big Data là tài sản thông tin, mà những thông tin này có khối lượng dữ liệu lớn, tốc độ cao và dữ liệu đa dạng, đòi hỏi phải có công nghệ mới để xử lý hiệu quả nhằm đưa ra được các quyết định hiệu quả, khám phá được các yếu tố ẩn sâu trong dữ liệu và tối ưu hóa được quá trình xử lý dữ liệu. Như vậy, những dữ liệu thông tin ở trạng thái thô được xử lí nhờ vào các thuật toán để biến thành các dữ liệu thông tin có giá trị. Nhờ có Big Data, nhà quản lí có thể cân đong đo đếm việc kinh doanh, hình thành hiểu biết sâu sắc hơn, đưa ra quyết định chính xác hơn giúp cải thiện các quyết định đầu tư và kết quả kinh doanh.

Af277258C4249041A63B360Fbb64E582 - Big Data Trong Nền Kinh Tế Số
Big data là gì ?

BIG DATA HÌNH THÀNH TỪ ĐÂU

  • Dữ liệu hành chính (bao gồm dữ liệu từ Chính phủ và các tổ chức, cơ quan phi Chính phủ), như: thống kê, báo cáo của Chính phủ từ các hoạt động, nhiệm vụ; hồ sơ y tế của các bệnh viện; hồ sơ bảo hiểm từ các đơn vị bảo hiểm; hồ sơ ngân hàng từ ngân hàng trung ương và các ngân hàng thương mại,…
  • Dữ liệu hoạt động thương mại (hình thành từ các giao dịch xuất phát từ hai phía), như: giao dịch online; giao dịch thẻ ngân hàng; giao tiếp qua các mạng xã hội, thiết bị di động,…
  •  Dữ liệu từ thiết bị cảm biến, như: thiết bị chụp hình vệt tinh, thiết bị cảm biến khí hậu, thiết bị cảm biến đường.
  • Dữ liệu từ thiết bị theo dõi, như: thiết bị định vị GPS, thiết bị cài trong điện thoại di động.
  • Dữ liệu từ hành vi, như: đọc tin tức các trang mạng trực tuyến, tìm kiếm thông tin trực tuyến (sản phẩm, dịch vụ, thông tin khác)…
  • Dữ liệu từ các cuộc khảo sát, như: các thông tin về ý kiến, quan điểm của cá nhân, tổ chức trên các phương tiện thông tin, các cuộc khảo sát trực tiếp.

ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA BIG DATA

Nói đến Big Data người ta thường nói có 5 chữ V thể hiện đặc trưng của Big Data. 5V đó là:

  • Volume: là sự tăng trưởng về mặt khối lượng. Dữ liệu trong các hệ thống thông tin luôn luôn và không ngừng tăng lên về mặt kích thước (khối lượng). Chúng ta có thể tìm thấy dữ liệu trong các định dạng video, music, image lớn trên các kênh truyền thông xã hội.
  •  Velocity: là sự tăng trưởng về mặt tốc độ. Bên cạnh sự tăng trưởng về khối lượng, tốc độ tăng trưởng của dữ liệu cũng tăng lên một cách chóng mặt.
  • Variety: là sự tăng lên về tính đa dạng của dữ liệu. Dữ liệu không chỉ ở dạng có cấu trúc, mà còn bao gồm rất nhiều kiểu dữ liệu phi cấu trúc nữa như video, hình ảnh, dữ liệu cảm biến, cũng như các file log.
  • Veracity: là tính xác thực của dữ liệu. Với xu hướng Social ngày nay và sự gia tăng mạnh mẽ tính tương tác và chia sẻ của người dùng Mobile làm cho bức tranh xác định về độ tin cậy & chính xác của dữ liệu ngày một khó khăn hơn.
  •  Value: Giá trị thông tin là tính chất quan trọng nhất của xu hướng công nghệ Big Data.

ỨNG DỤNG CỦA BIG DATA TRONG NỀN KINH TẾ SỐ

Việt Nam là đất nước có dân số trẻ, trong đó có tới 60% dân số sử dụng Internet, vì vậy thị trường Big Data tại Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là triển vọng hàng đầu châu Á. Tuy nhiên hiện nay, việc khai thác Big Data hầu như chỉ chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp công nghệ và chưa tương xứng với tiềm năng của Việt Nam. Một số các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng Big Data để tham gia nghiên cứu và ứng dụng Big Data trong phân tích hành vi khách hàng như FPT, VNG, VCCorporation, Vietcombank, VietNam Airlines. Nhưng nhìn chung, việc áp dụng Big Data vẫn còn tương đối hạn chế ở các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong ngành Thương mại điện tử, Sendo là một trong số ít trang bán hàng online sử dụng được một phần của kho dữ liệu lớn trong hoạt động bán hàng. Nhờ vào việc phân tích dữ liệu lớn của 5 triệu mặt hàng của 80.000 shop, Sendo đã giúp khách hàng mua được hàng rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ và giá cả hợp lý.

80A907E785113Eae001A760Bcc591E26 - Big Data Trong Nền Kinh Tế Số
Big data trong bán hàng online

SỰ HẠN CHẾ TRONG VIỆC ỨNG DỤNG BIG DATA

Thứ nhất, hạ tầng công nghệ thông tin của các doanh nghiệp Việt Nam tương đối còn chưa đủ mạnh để có thể khai thác một cách tối ưu hết các tiện ích của Big Data. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam muốn sử dụng dữ liệu lớn đều phải thông qua một công ty cung cấp dịch vụ nước ngoài và điều này dẫn đến những chi phí khá cao, từ đó khiến cho các doanh nghiệp còn khá nhiều do dự trong việc sử dụng Big Data.

Thứ hai, tâm lý và hành vi người tiêu dùng Việt Nam: Theo các nghiên cứu cho thấy là hay thay đổi và thường có những sở thích, xu hướng ngắn hạn nên việc phân tích nhu cầu khách hàng để từ đó đưa vào áp dụng trở nên khó khăn đối với các doanh nghiệp vì nếu nhận định sai xu hướng tiêu thụ hay nhu cầu của thị trường thì Big Data có thể trở thành một con dao hai lưỡi đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ ba, thiếu chuyên gia công nghệ: Khan hiếm chuyên gia nghiên cứu và phân tích dữ liệu lớn trên thị trường lao động. Cần có kế hoạch đào tạo sát với nhu cầu thị trường để đáp ứng được nhu cầu về lao động trong lĩnh vực này.

 

Bài viết mới nhất
LỢI ÍCH CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
09/04/2021
LỢI ÍCH CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Bản chất cốt lõi của Web và Internet phát triển trong tương lai chính là thương mại. Các trung tâm...
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ NGHÀNH GÌ ?
09/04/2021
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ NGHÀNH GÌ ?
Có thể nói Việt Nam chúng ta là một nước có tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh và...
HẠ TẦNG SỐ – NỀN TẢNG CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ
09/04/2021
HẠ TẦNG SỐ – NỀN TẢNG CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ
Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên số, xã hội số và trong vòng 10 năm tới, thế giới sẽ...
CÔNG NGHỆ SỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN NGÀNH KẾ TOÁN Ở VIỆT NAM
09/04/2021
CÔNG NGHỆ SỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN NGÀNH KẾ TOÁN Ở VIỆT NAM
Sự bùng nổ của công nghệ số tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực kế toán. Vai trò của kế...

bài viết liên quan

LỢI ÍCH CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
09/04/2021
LỢI ÍCH CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Bản chất cốt lõi của Web và Internet phát triển trong tương lai chính là thương mại. Các trung tâm...
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ NGHÀNH GÌ ?
09/04/2021
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ NGHÀNH GÌ ?
Có thể nói Việt Nam chúng ta là một nước có tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh và...
HẠ TẦNG SỐ – NỀN TẢNG CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ
09/04/2021
HẠ TẦNG SỐ – NỀN TẢNG CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ
Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên số, xã hội số và trong vòng 10 năm tới, thế giới sẽ...
CÔNG NGHỆ SỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN NGÀNH KẾ TOÁN Ở VIỆT NAM
09/04/2021
CÔNG NGHỆ SỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN NGÀNH KẾ TOÁN Ở VIỆT NAM
Sự bùng nổ của công nghệ số tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực kế toán. Vai trò của kế...
024.7303.2838